default status message disabled –>

Hướng dẫn 5 thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả và đơn giản nhất

Sau 1 thời gian dài sử dụng thì máy tính thường có các triệu chứng ì ạch và chậm như rùa bò khiến rất khó chiệu và làm ảnh hưởng đến công việc, giải trí của bạn. Bài viết dưới đây sẻ tổng hợp 5 cách tăng tốc máy tính và tối ưu windows một cách đơn giản cụ thể nhằm giúp cho bạn có một chiếc máy tính mạnh mẽ nhất.

1.  Dọn dẹp hệ điều hành


Thường khi chúng ta sử dụng máy tính hay lướt web, chơi game, cài đặt phần mềm và xóa bỏ một phần mềm nào đó hoặc là di chuyển tệp tin, điều này sẻ làm cho hệ điều hành của bạn sinh ra những file tạm và nhiều file rác. Chính vì thế nên sẻ làm chậm máy tính, ngay lúc này bạn hảy xóa nó đi bằng cách: 

Bước 1: Click vào Mycomputer, click chuột phải vào ổ đĩa chứa hệ điều hành đang dùng và chọn Properties như hình dưới :
Bước 2: Trên cửa sổ mới chọn Disk Cleanup
Bước 3: Trên cửa sổ Disk Cleanup chọn tất cả tại mục Files to delete sau đó chọn OK

Bước 4: Một cửa sổ mới hiện lên bạn chọn Delete Files và đợi cho quá trình xóa file hoàn thành. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào tình trạng máy tính của bạn.



2/ Chọn kích thước thùng rác cho từng ổ đĩa


Có 1 điều mà ít người biết rằng tùy mỗi phân vùng được phân bố trên ổ cứng có dung lượng khác nhau mà thúng rác cũng khác nhau. Điều này với mục đích để lưu trữ các file được xóa trên ổ đĩa đó, hệ điều hành mặc định sẽ tự động xác định dung lượng cho thùng rác cho mỗi ổ đĩa. Để thực hiện việc này các bạn làm các bước như sau:

Bước 1: Từ màn hình Desktop nhấp chuột phải vào thùng rác và chọn Properties
Bước 2: Nhấp chọn từng ổ đĩa và chỉnh dung lượng thùng rác xuống 4000 MB hoặc thấp hơn nếu máy bạn không thường xuyên xóa các file có dung lượng lớn. Sau đó nhấp Apply và cuối cùng nhấp OK.


3/ Thay đổi số bộ xử lý và thông số khi bật máy

Thông thường mỗi máy tính đều có những thông số và bộ vi xử lý riêng biệt, lúc này hệ điều hành sẻ chọn ra 1 số mặc định. Ngay tại bước này chúng ta hoàn toàn có thể tăng tối đa số bộ vi xử lý nhằm giúp cho máy tính tăng tốc khởi động Windows, Để làm việc này các bạn tiến hành như sau:
Bước 1: Ngoài màn hình desktop các bạn bấm tổ hợp phím Windows + R, hoặc có thể vào Run gỏ lệnhmsconfig cũng được

Bước 2: Các bạn để ý sẻ có 1 cửa sổ Systerm Configguration hiện ra, các bạn chọn vào tab Boot và chọn hệ điều hành đang sử dụng và click vào Advanced options…Nếu bạn chỉ sử dụng 1 HĐH thì sẽ chỉ có 1 HĐH để lựa chọn, ở đây do máy mình cài 2 HĐH song song nên nó hiện 2 HĐH

Bước 3: Tại cửa sổ mới bạn Click chọn Number of processors sau đó chọn số lớn nhất sao đó nhấp OK. Đây là số bộ vi sử lý có trên máy tính của bạn.
Bước 4: Quay lại màn hình System Configauration các bạn chọn Apply, sau đó máy tính sẽ hỏi bạn có khởi động lại máy tính hay không, nếu muốn thực hiện các bước tiếp theo thì bạn chọn không khởi động lại Exit without restart.



4/ Vô hiệu hóa chế độ Restore của Windows

Đây là một chức năng tuyệt với được đính kèm trong Windows, chức năng này có nhiệm vụ phục hồi lại Windows vào một thời điểm bất kỳ nào đó. Nhưng có 1 điều rất hạn chế của nó là khi máy tính của chúng ta bị lỗi thì chức năng này không sử dụng được. Chính vì thế cho nên để chế độ này chạy cùng với Windows thật là không có tác dụng gì cả, chi bằng tắt nó đi cho nhẹ nhàng.

Bước 1: Mở Mycomputer lên và click chuột phải vào This PC chọn dòng Properties đối với Windows 8, còn Windows 7 thì ngoài màn hình desktop click chuột phải vào Mycomputer và chọn dòng Properties 
Bước 2: Chọn vào tab System protection 

Bước 3: Tại mục ProtectionSetttings bạn chọn ổ đĩa chứa hệ điều hành nếu có status của Protection là On (nếu là off thì không bước tắt chế độ Restore không cần làm nữa) sau đó nhấp vào Configure…

Bước 4: Các bạn nhấn vào Delete để thực hiện việc xóa toàn bộ những phiên bản restore trước đó. Giả sử nếu như có một thông báo bất kỳ hiện lên thì các bạn cứ nhấn Continue



Bước 5: Đến bước  này các bạn chọn option có dòng Disable system protection và ấn Apply để hoàn thành việc tắt chế độ restore windows

5/ Loại bỏ những ứng dụng không cần thiết khởi động cùng Windows
Trong quá trình khởi động máy tính, có những ứng dụng không cần thiết khởi động chung cùng Windows, có quá nhiều ứng dụng khởi động chung cùng Windows là tác nhân dẫn đến việc Windows khởi động chậm. Với cách này các bạn có thể tăng tốc Windows 1 cách tuyệt vời nhất và hiểu quả
Đối với Windows 7 và Windows XP
Bước 1: bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R và sao đó điền msconfig vào nhà nhấp OK. Cửa sổ msconfig hiện lên bạn chọn tab Startup

Bước 2: Bạn đánh dấu check và các phần mềm bạn muốn khởi động cùng windows và bỏ check các phần mềm không muốn khởi động cùng windows. Sau đó bạn nhấp Apply để hoàn thành.



Đối với Windows 8:
Bước 1: bạn di chuột xuống Taskbar nhấp chuột phải và chọn Task manager. Cửa sổ Task manager hiện lên bạn chọn tab Starup

Bước 2: Tại đây có rất nhiều ứng dụng và status bật tắt cùng Windows. Đối với những ứng dụng có trạng thái là Enabled thì có nghĩa là nó sẻ khởi động cùng Windows, còn trạng thái là Disable thì nó đã tắt. Các bạn cần phải nhớ 1 điều rằng, những ứng dụng nào tực sự cần thiết thì mới nên để Enabled mà thôi, còn cái nào không cần thiết thì Disable đi cho nó nhẹ nhàng.


Trên đây là một vài thủ thuật tăng tốc nhằm giúp cho chiếc máy tính của bạn được mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả hơn trong quá trình sử dụng. Với bài viết thủ thuật này hi vọng nó sẻ có ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài. 











Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét